Giới thiệu chuyên đề
Cơm rượu có vị ngọt, nồng, chua nhẹ và thơm, có tác dụng kích thích tiêu hóa, giúp ăn ngon miệng, bồi bổ cơ thể. Cơm rượu có thể được làm dễ dàng từ các nguyên liệu sẵn có chứa nhiều tinh bột như gạo, nếp, ngô, khoai, sắn, lúa mì,…Trong chủ đề học tập này, HV sẽ vận dụng kiến thức môn Hóa, vận dụng kiến thức liên môn để tự chiếm lĩnh khắc ghi các kiến thức mới và tạo nên một sản phẩm ứng dụng thực tế vào cuộc sống.
– Glucozơ (Bài 5 – Hóa học lớp 12); Saccarozơ, tinh bột và Xenllulozơ (Bài 6 – Hóa học lớp 12)
Đồng thời, HS phải vận dụng các kiến thức liên môn đã được học:
– Dinh dưỡng, chuyển hóa vật chất và năng lượng ở vi sinh vật. (Bài 22– Sinh học lớp 10); Sinh sản của vi sinh vật (Bài 23 – Sinh học lớp 10)
– Sinh trưởng của vi sinh vật. (Bài 25– Sinh học lớp 10);
Sau khi hoàn thành chủ đề này, học sinh có được các kỹ năng:
a. Kiến thức, kĩ năng:
– Nêu được công thức phân tử, cấu tạo và tính chất vật lý.
– Giải thích được tính chất hóa học của glucozơ, saccarozơ, tinh bột và xenlulozơ.
– Áp dụng kiến thức trong chủ đề và các kiến thức đã biết để xây dựng quy trình làm cơm rượu từ cơm và men rượu.
– Tiến hành được thí nghiệm nghiên cứu và tìm ra điều kiện phù hợp để làm cơm rượu.
– Kiểm tra chất lượng của cơm rượu.
– Xây dựng được quy trình làm cơm rượu từ cơm nguội, men rượu (có thể cơm nếp).
– Làm được cơm rượu từ nguồn cơm dư, thừa của gia đình
– Trình bày, bảo vệ được ý kiến của mình và phản biện ý kiến của người khác;
– Hợp tác trong nhóm để cùng thực hiện nhiệm vụ học tập.
b. Phát triển phẩm chất:
– Có thái độ tích cực, hợp tác trong làm việc nhóm
– Yêu thích, say mê nghiên cứu khoa học
– Có ý thức bảo vệ môi trường
c. Phát triển năng lực:
– Năng lực khoa học tự nhiên
– Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo
– Năng lực giao tiếp và hợp tác nhóm để thống nhất bản thiết kế và phân công thực hiện từng phần nhiệm vụ cụ thể.
- Các kỹ năng mềm của thế kỷ 21: hợp tác - chia sẻ, kỹ năng CNTT, tư duy phản biện, thuyết trình...
Cùng điểm qua một số hình ảnh để cảm nhận được sự nhiệt tình, đam mê với nghề của GV và không khí học tập sôi nổi, chủ động sáng tạo, tích cực thi đua của các em HV TTGDNN-GDTX Quận 4.


















